Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Đừng bỏ rơi những người hùng

Những ngày qua cái tên Hoàng Thị Nguyệt đang gây nên một cơn bão dư luận khi dám đứng ra tố cáo vụ nhân bản kết quả xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội.

Khâm phục sự dũng cảm đó của các chị, lãnh đạo sở Y tế Hà Nội tiến hành khen thưởng cho chị Nguyệt và 2 cộng sự của chị. Phần thưởng là bằng khen và số tiền thưởng 320.000 đồng mỗi người. Ông Nguyễn Văn Yên – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng: “Đây là phần thưởng ghi nhận sự dũng cảm, không đặt vấn đề tiền”.

Tuy nhiên nhiều người tỏ ra bức xúc khi số tiền thưởng là quá ít ỏi. 960.000 đồng cho hành động dũng cảm của các chị. Dẫu biết hàng động đó không xuất phát vì tiền, nhưng cách cho và số tiền thưởng đó lại là vấn đề đáng bàn.

Buổi lễ trao thưởng không hoa, không quà, không có những nụ cười mà chỉ có những giọt nước mắt. Một phần nào cũng thể hiện được thái độ, tình cảm của con người với nhau. Lẽ nào hành động của các chị là sai, là đáng phê phán. Trong khi đó, thử so sánh với những lần vinh danh khác mới thấy khập khiễng vô cùng. Đầu tháng Tám, khán giả yêu thể thao cả nước rất quan tâm tới sự kiện, HLV Trần Bình Sự lấy tiền túi của mình thưởng “nóng” cho các cầu thủ 100 triệu đồng khi đội bóng đá Đồng Nai thắng Thanh Hoá ở tứ kết Cup Quốc gia. Hay mới đây nhất, sáng 15/8, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Cần Thơ đã trao bằng khen đột xuất của UBND TP và số tiền thưởng 10 triệu đồng cho tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) và thượng tá Lê Văn Lương - Trưởng phòng PC47 tham gia triệt phá ma túy đêm 8/8. Đây là phần thưởng cho những thành tích, hành động dũng cảm.

Thử nhìn lại những con người đã từng lên tiếng vạch trần những vụ việc tiêu cực như nhà giáo Đỗ Việt Khoa, em học sinh quay lại clip tiêu cực ở Bắc Giang… Số phận của họ sau khi tố giác các vụ việc tiêu cực như thế nào?

Thiết nghĩ chúng ta phải cần trân trọng những hành động dũng cảm của chị Hoàng Thị Nguyệt, thầy giáo Đỗ Việt Khoa, em học sinh ở Bắc Giang…. Họ tố cáo tiêu cực thì khác gì vạch áo cho người xem lưng. Ở đời chẳng ai muốn đưa cái xấu ra ngoài cộng đồng để trở thành chủ đề để xâu xé, chỉ trích.

Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý khéo léo để những người chống tiêu cực không bị đẩy vào bước đường cùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét